Tuesday, August 14, 2012

Phông nền đóng vai trò quan trọng để có bức hình chân dung đẹp, bởi những phông nền quá “rối rắm” có thể hỏng cả bức hình, trong khi phông nền không phù hợp với hoàn cảnh sẽ làm mất cảm xúc bức ảnh.

Chụp và crop cận khuôn mặt 

Ảnh chân dung cận mặt loại bỏ hoàn toàn phông nền rối rắm

Khuôn mặt chính là điểm trọng tâm của một bức ảnh chân dung. Để tránh những phông nên lộn xộn, những đường dây hay dòng xe cộ đông đúc, bạn có thể chụp một bức chân dung đẹp bằng cách chụp “duy nhất” khuôn mặt.
Hãy sử dụng ống kính với tiêu cự tele để khuôn mặt không bị biến dạng, lấy chật khuôn hình với góc đẹp nhất trên khuôn mặt nhân vật. Điều này sẽ giúp bạn hoàn toàn loại bỏ phông nền phía sau.
Cách tiếp theo là sau khi đã chụp ảnh nhưng phông nền quá rối, bạn có thể xử lý bằng cách crop hình bằng các phần mềm chỉnh sửa như photoshop, nhưng đôi khi cách này sẽ khiến hình ảnh giảm chất lượng.
Làm mờ phông nền  

Làm mờ phông nền với độ mở lớn của ống kính

Đây là cách được rất nhiều các nhiếp ảnh gia sử dụng để làm nổi bật nhân vật, một cách thông minh để loại bỏ những “phiền nhiễu” trên phông nền.
Hãy điều chỉnh máy của bạn về chế độ ưu tiên độ mở ống kính và đặt giá trị mở lớn như (f/2.8, f/2, f/1.8…). Với cách này, hình ảnh của bạn không chỉ có phông nền mờ mịn mà còn tạo bokeh lung linh. Bạn cũng có thể sáng tạo với những bố cục phá cách như nhân vật nằm sát rìa bức hình, nhưng khi xem ảnh tầm mắt của ta vẫn hướng vào nhân vật (điểm nét nhất trên nền mờ).
Phông nên đơn giản  

Tận dụng những màu sắc và đường nét đơn giản để chụp ảnh chân dung

Hãy lợi dụng môi trường và các yếu tố xung quanh để gối chân dung nhân vật lên các vùng màu và đường nét đơn giản.
Phông nền với một tông màu duy nhất sẽ giúp nhân vật nổi bật hơn, ngay cả khi hình ảnh nét sâu từ tiền cảnh đến hậu cảnh. Trong khi đó, phông nền có đường nét đơn giản cùng vị trí nhân vật đặt trên bố cục “vàng”, sẽ mang lại một bức chân dung hoàn hảo.
Phông nền theo ngữ cảnh  

Chân dung trong công việc nói lên nhiều hơn tính cách của nhân vật

Còn gì thú vị hơn một bức chân dung nói lên cả hoạt động và công việc của nhân vật, những bức ảnh như vậy sẽ nói lên nhiều hơn tính cách của nhân vật.
Khi đặt chủ thể của bạn trong môi trường làm việc của họ hay những câu chuyện nhỏ họ đang thực hiện, hãy bấm máy những hoạt động đặc trưng và biểu cảm nhất trên khuôn mặt họ. Bên cạnh đó, chọn góc máy sao cho phông nền không có những đường thẳng hay đường chéo cắt qua đầu nhân vật.
Nền hoàng hôn 

Chân dung ngược sáng trong khung cảnh hoàn hôn mang cảm xúc buồn

Khung cảnh hoàng hôn mang lại tông màu vàng đỏ rất ấn tượng nhưng đây là khoảng khắc diễn ra khá ngắn, bạn sẽ không có thời gian thảnh thơi chọn góc nhìn và di chuyển nhiều, do vậy, phải “chụp nhanh” để không bỏ lỡ thời khắc tuyệt đẹp ấy.
Hãy gối hình nhân vật lên nền trời (2/3 là bầu trời) để bắt được tông màu hoàng hôn. Một điều chắc chắn khi chụp ngược sáng chân dung nhân vật sẽ tối đen, nhưng như vậy không phải bức ảnh chân dung sẽ hỏng mà ta bắt được dáng vẻ quen thuộc của người ấy hay nét khuôn mặt đặc trưng khi chụp nghiêng khuôn mặt. Những bức hình này mang lại cảm xúc bí ẩn, đượm buồn và rất tâm trạng.
Hất lên và úp xuống  

Úp máy để có phông nền hoàn hảnh cho bức chân dung

Thay đổi góc nhìn của bạn để có phông nền phong phú hơn cho bức ảnh chân dung. Bạn có thể hất máy lên hay úp máy xuống để lấy được nền của bầu trời xanh, mây trắng, bức bường, mặt đất, cát vàng hay cây cỏ… đây cũng là những “chất liệu” có màu sắc tuyệt đẹp cho ảnh chân dung.
Cùng tông với nền trắng 

Ý tưởng với ảnh trắng trên trắng

Với ảnh chân dung, nền trắng miêu tả vẻ đẹp tinh khôi, hoàn mỹ của nhân vật. Những bức ảnh cùng tông với nền trắng thường được chụp sắp xếp theo ý tưởng. Trong đó, nhân vật có thể mặc một chiếc áo trắng hay quàng 1 chiếc khăn trắng, nổi bật trên nền cùng tông.
Không gian mở 

Ảnh không gian mở với phông nền lu mờ

Đặt nhân vật ở vị trí 1/3 khuôn hình sẽ cho không gian mở, đây cũng là cách tốt nhất làm mờ phông nền. Để chụp bức ảnh như vậy, ta cần sử dụng ống kính tiêu cự dài cùng độ mở lớn. Khoảng nét ngắn chính là lý do để bạn có được điểm nét tập trung vào nhân vật.
Phông nền chụp ảnh studio
Những phông nền bằng vải không họa tiết thường được sử dụng chụp trong studio, mang tính tinh tế, đa cảm xúc cho bức ảnh chân dung.
Không đòi hỏi bạn phải có phòng chụp chuyên nghiệp, chỉ cần sử dụng những tấm vải 1 màu làm nền, kết hợp cùng trạng thái cảm xúc của nhân vật, bạn sẽ có được bức hình đẹp với phông nền đơn giản.

Theo Nguyễn Huyền (dientutieudung.vn)



No comments:

Post a Comment